Phát hiện thêm khủng long mới
Thứ 4 11/12/2013 - 04h:19
Phát hiện thêm khủng long mới
Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch của một loài khủng long trước đây chưa từng biết đến. Hóa thạch này được tìm thấy trong một mỏ than, trong điều kiện bảo tồn khá tốt gần thị trấn Ariño vùng đông bắc Tây Ban Nha.

Theo các nhà khoa học, những con khủng long trông như chiếc xe tăng này khi còn sống dài 5 m, cao 1 m và nặng 2 tấn.

Khủng long mới được xác định là một nhánh phụ của loài Ankylosauria nhưng có nhiều điểm khác biệt quan trọng. Ví dụ phần đầu của nó có hình tam giác trong khi hộp sọ tròn, còn khung xương chậu mạnh hơn dù hơi cong, theo bài viết đăng trên tạp chí PloS ONE. Các nhà khoa học đã đặt tên cho khủng long mới là Europelta carbonensis có nghĩa “lá chắn châu Âu từ than đá”.

Báo Daily Mail cho biết, nghiên cứu kỹ hơn cho thấy  khủng long Europelta carbonensis thuộc về họ khủng long Nodosauridae sống hồi cuối kỷ Jura đến cuối kỷ Phấn trắng. Mẫu vật mới thu thập được xác định là từng sống trên trái đất cách đây hơn 110 triệu năm. Loài khủng long này to lớn đồ sộ nhưng lại là loài ăn cỏ và toàn thân được bọc một lớp vảy dày để bảo vệ.

Europelta carbonensis có thể không chỉ sống ở châu Âu mà chúng còn môi trường sống khác ở Bắc Mỹ.

Tạ Xuân Quan

>> Phát hiện loài khủng long ăn thịt mới
>> Phát hiện khủng long 'vua máu lạnh
>> Ong tuyệt chủng cùng thời với khủng long
>> Hóa thạch khủng long đắt giá nhất thế giới?
>> Khủng long khổng lồ đào hang tránh nóng