'Thợ săn' tiểu hành tinh thức giấc
Thứ 6 20/12/2013 - 16h:42
`Thợ săn` tiểu hành tinh thức giấc
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay, phi thuyền săn lùng tiểu hành tinh đã được đánh thức sau 2 năm ngủ đông trong không gian, và mới gửi về những hình ảnh đầu tiên của các mục tiêu tiềm năng.

“Thợ săn” tiểu hành tinh thức giấc
NEOWISE tái xuất với sứ mệnh mới - Ảnh: NASA

Tàu Khảo sát hồng ngoại trường rộng vật thể cận trái đất (NEOWISE), chuyên nghiên cứu tiểu hành tinh và sao chổi, đã cung cấp đợt hình ảnh đầu tiên nhằm chuẩn bị cho sứ mệnh kế tiếp.

Từng phát hiện hơn 34.000 tiểu hành tinh xuyên suốt hệ mặt trời trong sứ mệnh chính kéo dài từ năm 2010 đến đầu năm 2011, NEOWISE đã được kích hoạt một lần nữa vào tháng 9 năm nay, sau 31 tháng ngưng hoạt động.

NASA cho hay cần sự hỗ trợ của NEOWISE trong nỗ lực phát hiện cộng đồng các vật thể gần Trái đất (NEO) có khả năng gây hại cho địa cầu.

Phi thuyền này sử dụng kính viễn vọng đường kính 16 inch và hệ thống camera hồng ngoại để tìm kiếm các NEO vô danh.

NEOWISE còn có thể hỗ trợ công tác phân loại những tiểu hành tinh cho sứ mệnh thám hiểm tương lai, theo Space.com.

Hạo Nhiên